Phần trước, chúng ta đã có dịp nhìn lại những kiến thức
chung về bảo hiểm. Phần tiếp theo này, chúng tôi muốn chia sẻ cùng bạn về thực
trạng phân chia thị trường. thị trường bảo hiểm được phân ra thành nhiều phân
khúc, trong đó, nổi bật và là “miếng mồi ngon” hàng chục tỷ chính là bảo hiểm
hàng hải. Việt Nam được biết đến như một đất nước hình chữ S có bờ biển trải
dài từ Bắc chí Nam nên hoạt động trên biển của ngư dân cũng như doanh nghiệp đặc
biệt mang lại doanh thu lớn cho ngành bảo hiểm đầy tiềm năng. Nhưng, một miếng
mồi ngon lại được phân chia ranh giới khiến người dân phải chịu thiệt thòi.
Bảo hiểm hàng hải
Bảo hiểm hàng hải là bảo hiểm đường biển được thiết kế đặc
biệt để trở thành công cụ hỗ trợ cho ngư dân vùng biển cùng tất cả các hoạt động
chuyên chở của doanh nghiệp trên biển. Với những rủi ro như giông bão, sóng thần,
va chạm,… khiến cho hàng hóa bị tổn thất hoặc mất trắng. Bảo hiểm hàng hải như
bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường biển,…là một giải pháp
hàng đầu cho doanh nghiệp và người dân khi họ gặp bất trắc.
Địa bàn được phân chia rạch ròi
Được biết, dọc bờ biển từ Bắc chí Nam, ác doanh nghiệp bảo
hiểm Việt Nam đã khoanh vùng địa khí và phân chia địa bàn hoạt động. Sự kiện
này khiến người dân bất ngờ dù các doanh nghiệp này cũng đã thông qua sự cho
phép của Nhà nước. Từ đó, ngư dân thuộc vùng địa lý nào trực thuộc các doanh
nghiệp bảo hiểm của vùng đó thì chỉ được lựa chọn trong số các doanh nghiệp bảo
hiểm này để mua bảo hiểm. Điều này không công bằng. Người dân có quyền chọn lựa
và họ có quyền từ chối khi cảm thấy họ không hài long hoặc không được đáp ứng
đúng nguyện vọng. Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng đây là hành vi “bắt ép”
và phi nhân đạo bởi bảo hiểm là một sản phẩm mang tính cộng đồng cao nhưng lại
bị gò bó giới hạn bởi sự phân chia vô lý này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét