Google

Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Bảo hiểm nhân thọ: một mớ bòng bong

Hiện nay, ở những nước phát triển, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ rất cao - chiếm khoảng 90%, còn ở nước ta qua khảo sát số người tham gia loại hình bảo hiểm này chỉ khoảng 8%.

Câu hỏi đặt ra: Vì sao khách hàng không “mặn mà” với bảo hiểm? Qua một số vụ khiếu nại của khách hàng cho thấy, khách hàng mua bảo hiểm để phòng ngừa rủi ro, nhưng nhiều lúc rủi ro lại xuất phát từ phía công ty bảo hiểm. Vì những điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm không rõ ràng, khi có tranh chấp xảy ra, phần thiệt luôn về phía khách hàng…

Nhân viên bảo hiểm phải trải qua kỳ kiểm tra.
Nhân viên bảo hiểm phải trải qua kỳ kiểm tra gắt gao.


Bảo hiểm giao dịch dạng... đầu voi đuôi chuột!


Chị Kim Liên (TPHCM) được người bạn giới thiệu mua bảo hiểm trọn đời với ưu đãi là ngoài số tiền bảo hiểm 200 triệu đồng, cộng với bảo tức tích lũy, lãi chia cuối hợp đồng, chị còn được công ty bảo hiểm hứa sẽ trả một khoản khuyến mãi riêng. Nghe hấp dẫn, chị mua ngay sản phẩm bảo hiểm này cho chồng. Trong những năm đầu người bán luôn thăm hỏi, nhắc nhở đóng phí, nhưng càng về sau thì sự quan tâm càng thưa dần. 4 năm sau ngày chị mua bảo hiểm, chồng chị không may bị thương tật vĩnh viễn. Lúc này chị điện lên công ty để hỏi về số tiền bảo hiểm thì mới hay chị bị trễ hạn đóng phí gần một năm, nên không được hưởng bồi thường. Bởi theo quy định ghi trong hợp đồng, nếu trễ hạn đóng phí quá 6 tháng mà xảy ra sự kiện bảo hiểm thì sẽ không được bồi thường. Chị bực tức hỏi trực tiếp người bạn bán bảo hiểm vì sao không nhắc nhở chị đóng phí đúng hạn. Người bạn cho biết, những năm đầu, nhân viên thu phí được công ty trả hoa hồng rất cao, nhưng càng về sau hoa hồng thấp dần, không đúng số tiền “khuyến mãi” như đã hứa nên chị… tránh luôn!

Nhân viên bảo hiểm cũng phải kiểm tra


Khi bán bảo hiểm, các nhân viên bảo hiểm ngon ngọt, chèo kéo, dụ dỗ khách hàng bằng những lời hứa lợi ích mà không nói rõ trách nhiệm của khách hàng. Ông Nguyễn Văn Tiến (quận 8, TPHCM) kể, vợ chồng ông mua bảo hiểm ở một công ty với thời hạn 10 năm, giá trị hợp đồng 55 triệu đồng. Sau đó, nhân viên tư vấn cung cấp thêm gói dịch vụ phụ là lựa chọn bảo đảm thời giá bằng vàng. Giá trị hợp đồng 55 triệu đồng được quy ra 8 lượng vàng và từng thời điểm vàng tăng thì số tiền nộp cũng tăng lên. Thế nhưng, đến thời điểm kết thúc hợp đồng - ngay thời điểm giá vàng tăng đột biến - phía công ty bảo hiểm chỉ hoàn trả bằng số tiền thực nộp. Ông khiếu nại thì nhân viên bảo hiểm giải thích vòng vo rồi chốt lại với câu “các quy định, hợp đồng đều đã được Bộ Tài chính duyệt” nên phía công ty trên không làm sai. Ông bức xúc, hợp đồng chi chít chữ, nhiều trang, ngôn ngữ khó hiểu nên ông chỉ hiểu theo lời giải thích của nhân viên bán bảo hiểm ban đầu rằng “bảo hiểm theo giá trị vàng” bằng cách quy số tiền mua bảo hiểm ra giá trị vàng (55 triệu đồng, tương đương 8 lượng vàng tại thời điểm mua) thì khi thanh toán sẽ được thanh toán bằng 8 lượng vàng. Ông đặt ngược vấn đề, nếu nộp bao nhiêu lấy lại bằng tiền vốn ban đầu thì việc gì khách hàng phải mua thêm gói “bảo đảm thời giá bằng vàng”, rồi phải nộp thêm tiền khi giá vàng tăng. Để rồi, sau 10 năm nộp bảo hiểm, tiền mất giá, mà ông phải tốn hàng năm trời nữa để khiếu nại mà chẳng được gì!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét