Chỉ chiếm khoảng 11% thị phần tại thị trường bảo hiểm phi nhân thọ (PNT) Việt Nam, các công ty bảo hiểm nước ngoài sau nhiều năm có mặt tại tại đây vẫn đang phải hết sức nỗ lực tìm kiếm cơ hội trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Hiện Liberty đứng thứ 2 về thị phần trong số các công ty bảo hiểm PNT ngoại
Nếu như đối với mảng bảo hiểm nhân thọ, các công ty bảo hiểm ngoại đang chiếm ưu thế về thị phần thì tại khối PNT, tương quan thị phần này ngược lại. Báo hết hết quý III/2012 của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, 5 công ty bảo hiểm PNT trong nước đang chiếm tới 71,37% thị phần, chưa đầy 30% thị phần còn lại chia cho hơn 20 công ty bảo hiểm PNT còn lại (trong đó công ty bảo hiểm PNT nước ngoài là 12 công ty, chiếm khoảng 11%).
Về cơ bản, công ty bảo hiểm PNT nước ngoài có 2 lợi thế nổi bật so với trong nước là công nghệ và dịch vụ. Với thế mạnh về vốn, các công ty bảo hiểm PNT này ngay từ khi vào thị trường đã mạnh dạn đầu tư vào công nghệ. Việc ứng dụng dụng các công nghệ hiện đại giúp các công ty này đưa ra quy trình quản lý bằng hệ thống một cách khoa học, tối ưu hóa chi phí quản lý, rút ngắn quy trình bán bảo hiểm cũng như bồi trường cho khách hàng… Ngoài ra, với thế mạnh về kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bảo hiểm, các công ty bảo hiểm PNT nước ngoài khi xâm nhập thị trường Việt Nam đều mang đến sự khác biệt về dịch vụ. Một lợi thế khác là phân đoạn thị trường khách hàng có vốn đầu tư nước ngoài….
Tuy nhiên, điểm yếu trong cạnh tranh (riêng góc độ thị trường) của các công ty bảo hiểm này là mạng lưới phục vụ khách hàng cá nhân chưa bao phủ, đối với khách hàng tổ chức thì cũng không có “quan hệ” rộng. Cũng còn có một số lý do khác nữa nhưng 2 điểm yếu trên ảnh hưởng mạnh nhất đến việc cạnh tranh của các công ty bảo hiểm PNT nước ngoài.

“Không dễ để thay đổi cục diện thị phần này trong thời gian ngắn, trừ khi công ty có vốn đầu tư nước ngoài chấp nhận chi phí cực cao để chiếm lĩnh thị trường trước (mua doanh số, mua kênh phân phối)”, đại diện một công ty bảo hiểm PNT Đài Loan chia sẻ và nói thêm, các công ty bảo hiểm PNT nước ngoài kỳ vọng vào phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam - tầm nhìn phải trên 10 năm, chứ không thể cạnh tranh theo kiểu “đánh nhanh thắng nhanh”.
Các công ty bảo hiểm PNT nước ngoài khi vào thị trường Việt Nam đều xác định chiến lược lâu dài với những phân khúc khách hàng riêng biệt và có thể lỗ kỹ thuật 5 - 7 năm. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, đã có khá nhiều công ty bảo hiểm PNT ngoại sắp hết thời hạn được lỗ kỹ thuật. Chính vì thế, cạnh tranh để tồn tại là chiến lược sống còn. Các công ty bảo hiểm ngoại khối này tới đây sẽ không chỉ phải cạnh tranh với công ty bảo hiểm trong nước, mà còn phải cạnh tranh cả với những công ty bảo hiểm có những thế mạnh như mình. Bởi mở rộng thị trường và khách hàng Việt Nam là chiến lược của tất cả các công ty bảo hiểm ngoại hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét