Mua sắm online, trong đó, có cả bảo hiểm online được xem là xu thế tất yếu khi lượng người sử dụng internet ở Việt Nam ngày càng tăng nhanh.
Tuy nhiên, với những DN đi tiên phong trong việc bán bảo hiểm online, để hái quả ngọt từ kênh bán hàng này, vẫn còn phải trải qua nhiều thách thức.
Đã hai năm nay, anh Hải (Hà Nội) đã chuyển sang mua bảo hiểm qua mạng. Hàng năm, gia đình anh mua 2 sản phẩm bảo hiểm là bảo hiểm vật chất ô tô và bảo hiểm sức khỏe tự nguyện với tổng mức phí khoảng 1.000 USD. Anh Hải chia sẻ: “Trước đây, khi mua bảo hiểm, tôi mất nhiều thời gian tham khảo bạn bè để lựa chọn sản phẩm, hãng bảo hiểm. Đến khi chọn được lại không biết phải liên hệ với ai ở hãng đó, rồi mất thời gian hẹn gặp đại lý để được tư vấn kỹ lưỡng hơn về sản phẩm, các điều khoản hợp đồng”. Nay, chuyển qua mua bảo hiểm qua mạng internet, anh thấy rất thuận tiện và nhanh chóng. Trên trang web bảo hiểm 24h, có nhiều sản phẩm của các công ty bảo hiểm khác nhau để lựa chọn, các thông tin về sản phẩm, điều khoản hợp đồng cũng rõ ràng, nếu có chỗ không hiểu thì có thể gọi điện hoặc xin tư vấn online. Sau đó, anh chỉ cần điền vào thông tin, thanh toán là hoàn tất hợp đồng.
Những khách hàng đã làm quen với hình thức mua bảo hiểm trực tuyến như anh Hải sẽ cảm nhận được những ưu điểm như: các giao dịch nhanh chóng, tiện lợi; có thể so sánh và lựa chọn nhiều sản phẩm cùng loại của các hãng bảo hiểm. Do loại bỏ được các chi phí bán hàng trung gian, DN bảo hiểm có thể cung cấp sản phẩm với mức phí cạnh tranh hơn so với các kênh bán hàng truyền thống.
Theo ông Matt Gee, Quỹ Đầu tư Gale Creek (Anh), một tổ chức đầu tư chuyên nghiệp trong lĩnh vực tài chính trực tuyến, trước mắt, đầu tư vào bảo hiểm online có thể chưa đem lại lợi nhuận như mong đợi nhưng đây là xu thế tất yếu. Tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Canada hay Australia, có tới 80% các giao dịch bảo hiểm được thực hiện qua mạng internet. Tỷ lệ này ở Việt Nam hiện chưa tới 10%, cho thấy tiềm năng của thị trường còn rất lớn.

“Hiện, người tiêu dùng Việt Nam có thể vẫn giữ thói quen mua sắm trực tiếp và thanh toán tiền mặt. Tuy nhiên, mọi thứ đều thay đổi và trong 2 – 3 năm nữa, tôi không tin là thế hệ 8x, 9x Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì thói quen sử dụng tiền mặt”, ông Matt Gee nói.
Hiện chỉ có một số công ty bảo hiểm triển khai dịch vụ bán hàng trực tuyến như BIC, Liberty. Ngoài ra, còn có Công ty TNHH Ginet Việt Nam, chuyên cung cấp các sản phẩm bảo hiểm của nhiều hãng trên cùng một website bảo hiểm
Đối với các công ty đã triển khai bán bảo hiểm online, doanh thu từ mảng này tuy không lớn nhưng ngày càng có sự tăng trưởng đáng kể. Chẳng hạn, doanh thu online của Công ty TNHH Ginet trong năm 2011 chiếm tới 50% tổng doanh thu. Tuy nhiên, các sản phẩm có thể cung cấp qua mạng thường chỉ là là sản phẩm theo gói, đơn giản, thông dụng, có các điều kiện, điều khoản chuẩn.
Ông Ngô Thanh Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ginet Việt Nam, đơn vị điều hành 2 website bảo hiểm lớn cho rằng, đầu tư cho bán online là đầu tư đón đầu trong tương lai. Khi người dân, khách hàng đã quen thuộc với thanh toán online thì những công ty đi tiên phong như Ginet sẽ có ưu thế vượt trội. Tuy nhiên, từ nay đến khi đó, còn nhiều thách thức đối với các công ty bảo hiểm trong việc gây dựng niềm tin và thúc đẩy thói quen mua sắm qua mạng của người dân.
Để bảo hiểm online nhanh chóng vượt qua được giai đoạn chờ thời này, những công ty tiên phong phải tạo được niềm tin cho khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm. Đáng nói là, ngày nay, khách hàng không còn dễ dàng tin tưởng vào nhà cung cấp như trước, họ đã có thói quen tìm kiếm thông tin trên mạng trước khi quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của một nhà cung cấp nào đó. Những bình luận của người tiêu dùng trên các mạng xã hội, diễn đàn… có ảnh hưởng rất lớn tới doanh số bán hàng của DN. Bởi vậy, các công ty bảo hiểm cần lưu ý điều này để có thể xử lý kịp thời khi có “sự cố” xảy ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét