Khác với công ty bảo
hiểm nhân thọ, công ty bảo
hiểm
phi nhan thọ dường như đứng ngoài xu hướng thanh toán trực tuyến – xu hướng tất
yếu của ngành bảo hiểm hiện này. Nguyên nhân khiến cho loại hình thanh toán này
không phổ biến trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ là quy trình mua phức tạp hơn
các sản phẩm tiêu dùng thông thường khác.
![]() |
Công ty bảo hiểm phi nhân thọ không mặn mà với thanh toán trực tuyến |
Tình hình thanh toán trực tuyến khi mua bảo hiểm phi nhân thọ
Đại diện từ một công
ty bảo hiểm phi
nhân thỏ cho biết tỷ lệ khách thanh toán qua thẻ chưa nhiều mà khách chủ yếu
thanh toán bằng tiền mặt. Con số này vẫn không tăng mấy dù mô hình phân phối
qua kênh trực tuyến đã xuất hiện. Trong năm 2015, tỷ lệ thanh toán trực tuyến
chỉ chiếm khoảng 10% của tổng số tiền thanh toán từ các giao dịch thương mại điện
tử. Đó là con số nói chung cho các ngành. Đối với ngành bảo hiểm phi nhân thọ
thì con số thực tế còn thấp hơn rất nhiều.
Quy trình mua bảo hiểm
phi nhân thọ thường không đơn giản và phụ thuộc nhiều vào loại hình bảo hiểm mà
khách hàng lựa chọn. Những sản phẩm bảo hiểm như bảo hiểm vật chất cho xe ô tô
cũ hay bảo hiểm sức khỏe có mức trách nhiệm cao yêu cầu có sự giám định trước
khi phát hành hợp đồng. Do đó, khách thường không muốn lập tức thanh toán trực
tuyến phí bảo hiểm mà đợi đến khi nhận được hợp đồng từ công ty bảo hiểm.
Thanh toán trực tuyến
phổ biến ở các loại sản phẩm bảo
hiểm
phổ biến và có mức phí thấp như bảo hiểm du lịch. Nhiều khách hàng cũng lựa chọn
thanh toán trực tuyến đối với phí bảo hiểm tái tục.
Những công ty bảo hiểm
có tỷ lệ thanh toán trực truyến cao như Liberty có hệ thống bán hàng online rất
phát triển.
Theo dự đoán của một
chuyên gia thì xu hướng thanh toán trực tuyến sẽ tăng cao trong thời gian tới nhờ
vào sự đầu tư của các ngân hàng, công ty bảo hiểm. Để tăng lượng khách thanh
toán trực tuyến, các công ty bảo hiểm không ngần ngại đẩy mạnh các chương trình
khuyến mãi cho người dùng thanh toán bằng thẻ.
Tiêu dùng online được
dự đoán sẽ tăng cao trong thời gian tới khi sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường
thẻ hợp tác chặt chẽ với ngân hàng và các cổng thanh toán. Tuy tăng nhanh nhưng
thanh toán online vẫn sẽ đảm bảo yêu cầu về bảo mật và an toàn của khách hàng.
Nhằm tạo thói quen
tiêu dùng online, nhiều công tỷ bảo hiểm hiện nay thường xuyên giới thiệu các
chiến dịch giảm phí, tặng quà cho khách hàng. Ví dụ như khi khách hàng mua bảo
hiểm ô tô, bên cạnh việc được giảm 2 – 4 triệu thì còn được tặng thêm bảo hiểm
nếu thanh toán trực tuyến.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét