Với vai trò san sẻ rủi ro đối với nhà sản xuất và hỗ trợ khắc phục hậu quả đối với người tiêu dùng, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm được xem là nhân tố không thể thiếu của nhiều nước có nền kinh tế hàng hóa phát triển. Tuy nhiên, loại hình bảo hiểm này lại không có “đất dụng võ” tại Việt Nam.
![]() |
Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm của Liberty |
Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm chưa được quan tâm
Theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trách nhiệm sản phẩm đối với người sản xuất, người kinh doanh ở Việt Nam chưa được đề cập đến nhiều, mặc dù Bộ luật Dân sự đã có quy định.
Ví dụ, trong vụ ngộ độc thực phẩm ở Nha Trang, làm 60 khách du lịch phải đi cấp cứu và chuyến du lịch của họ bị hủy bỏ. Đáng ra, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm của nhà hàng là phải đền bù hoàn toàn chuyến du lịch, chi phí điều trị và thu nhập cá nhân cho những người ngộ độc trong quá trình nằm viện. Tuy nhiên, trách nhiệm sản phẩm của nhà hàng ở Việt Nam không được đề cập đến. Hay năm 2006, tại Đà Nẵng, một em nhỏ chơi đu quay bị rơi xuống đất chết, lúc đó dư luận xã hội mới bàng hoàng đặt câu hỏi về bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm đối với các loại hình tổ chức vui chơi giải trí.
Không phải chỉ hàng hóa trong nước mà ngay cả hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng không tránh khỏi tình trạng này. Cá basa, tôm đông lạnh có dư lượng chất kháng sinh quá lớn khi xuất sang Nhật đã bị buộc tiêu hủy. Hay như vụ nước khoáng đóng chai xuất sang thị trường Úc bị trả lại vì bên đặt hàng phát hiện có tóc trong nước… Thế là ngoài khoản tiền đền bù vì sai phạm hợp đồng, doanh nghiệp Việt Nam phải chịu toàn bộ chi phí về bến bãi, kho hàng trong quá trình lô hàng nằm chờ các thủ tục hải quan tại nước sở tại và cả chi phí vận chuyển.
Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm liệu có quan trọng
Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm ở các nước trên thế giới lâu nay rất được quan tâm và xử lý chặt chẽ. Đã có không ít nhà sản xuất, kinh doanh phải bồi thường ở mức cao chỉ vì quên không khuyến cáo hoặc hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm. Vụ hãng thuốc lá 555 phải bồi thường trị giá hàng trăm tỉ đồng chỉ vì không khuyến cáo tác hại gây ung thư phổi cho người sử dụng là một bài học nằm lòng không chỉ đối với các hãng thuốc lá nói riêng mà còn là kinh nghiệm xương máu đối với các nhà sản xuất, kinh doanh các loại sản phẩm khác.
Những tưởng đó sẽ là những bài học nhãn tiền, là tiếng chuông cảnh báo về trách nhiệm sản phẩm đối với người sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm vẫn không nhận được sự quan tâm đích đáng. Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam không mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm nếu như điều đó không có trong cam kết hợp đồng. Loại hình bảo hiểm này chỉ được mua trong trường hợp doanh nghiệp Việt Nam làm việc với đối tác nước ngoài. Hiện nay, các công ty bảo hiểm Việt Nam và công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài vẫn nhận bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm. Một số doanh nghiệp bảo hiểm trong nước đã liên kết với doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài khác để thực hiện các vụ kiện tụng…
Nguồn : Kỹ Xảo Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét