Sức ép từ suy thoái
kinh tế ngày càng nặng nề khiến các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bảo
hiểm phi nhân thọ nói riêng rơi vào cảnh khốn đốn. Trong tình hình này sự cạnh
tranh giữa các doanh nghiệp ngày một tăng cao và một trong những lĩnh vực tiêu
biểu chính là cạnh tranh trong thị trường bán
bảo hiểm xe máy.
![]() |
Thị trường bán bảo hiểm xe máy bát nháo |
Vượt rào bán bảo hiểm xe máy để cạnh tranh
Hàng loạt lời mời
chào quảng cáo hấp dẫn từ các doanh ngiệp bảo hiểm trong giai đoạn cuối năm
2012, đầu năm 2013 đã được tung ra với mục đích gia tăng doanh thu bán
bảo hiểm xe máy. Các doanh nghiệp chạy quảng cáo chủ yếu
trên các website mua hàng theo nhóm hoặc mạng xã hội.
Điều đáng ngạc nhiên
là công ty nhỏ lẻ không phải là người rao bán bảo hiểm xe máy mà đại lý, cộng
tác viên của các doanh nghiệp bảo hiểm lớn mới là người đứng sau cuộc đua này.
Ngoài chạy quảng cáo
trên mạng, giờ giải lao trong các giảng đường đại học, giờ nghỉ tại các công sở,
cơ quan cũng là thời điểm lý tưởng cho việc tiếp thị bán bảo hiểm xe máy. Loại
hình bảo hiểm xe máy được rao bán ở đây là bảo hiểm trách nhiệm dân sự mà có
giá quy định 66.000 đồng cho thời hạn 1 năm.
Việc làm đại lý bán
bảo hiểm xe máy cũng không có gì phức tạp khi dụng cụ cần
thiết là một chỗ dựng băng rông bảo hiểm để có thể mời chào khách mua bảo hiểm
dọc đường. Đó là chưa kể hiện nay những đại lý bán bảo hiểm xe máy dọc đường
còn bán kèm theo khẩu trang y tế. Như nấm sau mưa, người bán bảo hiểm kiểu này
ngồi dọc những con đường đông người qua lại ở Hà Nội và TP.HCM. Vấn đề chính
đáng lưu tâm là người mua bảo hiểm xe máy chỉ mong đối phó với sự kiểm tra của
cảnh sát giao thông chứ không nghĩ đến việc nhận bồi thường khi có tai nạn. Nhiều
người thì tỏ ra hoài nghi các đại lý bảo hiểm dọc đường đã làm giả giấy chứng
nhận để có thể bán với giá rẻ và tràn lan như vậy.
Cạnh tranh bán bảo hiểm xe máy và hệ lụy
Bất chấp mọi nỗ lực cạnh
tranh của các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc bán bảo hiểm xe máy, thị trường
này vẫn còn nhiều chông gai và chưa đem lại nhiều trái ngọt tương xứng. Điều
đáng lưu ý hàng đầu là chi phí để triển khai bán bảo hiểm xe máy tiêu tốn không
ít tiền của các doanh nghiệp. Với mỗi giấy chứng nhận bảo hiểm, các đại lý bán
bảo hiểm xe máy nhận được 60 – 65%. Những chi phí phụ đi kèm theo cũng tốn
không ít tiền như chi phí kèm theo như chi phí in ấn chỉ, chi phí marketing,
chi phí bồi thường,… Thậm chí, cán bộ của một công ty bảo hiểm cho hay việc hòa
vốn khi bán bảo hiểm xe máy đã là tốt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét