Google

Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Bảo hiểm xe máy và bảo hiểm xe ô tô: Đi đúng hướng sẽ thắng

Hiện nay, Bảo hiểm xe ô tô và bảo hiểm xe máy được xác định là chiến lược kinh doanh dài hạn của rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Tuy nhiên, để thành công trong hướng đi này không phải là điều dễ dàng. 

Thời gian gần đây, Bảo hiểm xe ô tô và bảo hiểm xe máy được xem là mảng kinh doanh chủ đạo của đại đa số các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhưng lại không có sự tăng trưởng tốt. Vì sao lại như vậy?

- 2013 tiếp tục là một năm khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và thị trường bảo hiểm nói riêng, 6 tháng đầu năm, thị trường tăng trưởng thấp. Doanh thu phí bảo hiểm xe ô tô và bảo hiểm xe máy tăng trưởng chậm một phần phát sinh từ sự đi xuống của thị trường ô tô. Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân như: tỷ lệ bồi thường cao do cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp, ý thức người tham gia giao thông chưa cao, tình trạng trục lợi bảo hiểm, sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp bảo hiểm… Lâu dần, những nguyên nhân này đã khiến bảo hiểm xe ô tô và bảo hiểm xe máy tuy mang lại doanh thu cao, nhưng nhiều doanh nghiệp lại báo không có lãi.


Vậy những tồn tại và khó khăn của nghiệp vụ bảo hiểm xe ô tô và bảo hiểm xe máy hiện nay như thế nào?
- Bảo hiểm xe ô tô và bảo hiểm xe máy hiện là loại hình bảo hiểm chiếm tỷ trọng doanh thu chủ yếu của hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Việc triển khai loại hình này đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Ngoài bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe là theo quy tắc, điều khoản và biểu phí do Bộ Tài chính ban hành thì các loại hình bảo hiểm xe ô tô và bảo hiểm xe máy tự nguyện khác hiện nay vẫn do các doanh nghiệp bảo hiểm tự ban hành và triển khai dẫn đến quy tắc và điều khoản cũng như mức phí bảo hiểm không có sự thống nhất. Bên cạnh đó, tình hình cạnh tranh trên thị trường giữa các doanh nghiệp bảo hiểm diễn ra rất phức tạp, cạnh tranh bằng các biện pháp hạ phí, tăng chi phí khai thác dẫn đến không đảm bảo hiệu quả, thiếu công bằng trong kinh doanh. Một khó khăn nữa là giá cả phụ tùng, công sửa chữa tại các cơ sở sửa chữa tăng cao, trong khi chính các cơ sở sửa chữa cũng chưa thực sự phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp...

Thực tế cho thấy có không ít doanh nghiệp khi đẩy mạnh bán sản phẩm đều kèm lời hứa sẽ song hành với việc gia tăng chất lượng dịch vụ, mà đối với bảo hiểm đó chính là khâu bồi thường. Nhưng thực tế, có không ít vấn đề tồn tại. 

- Thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại nói chung và bồi thường bảo hiểm xe ô tô và bảo hiểm xe máy nói riêng còn nhiều bất cập vì hai lý do chính. Thứ nhất, theo thống kê không đầy đủ của Hiệp hội Bảo hiểm, mức độ trục lợi trong bảo hiểm xe ô tô và bảo hiểm xe máy khoảng trên 10%/năm với số tiền nhiều tỷ đồng. Vì vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm phải cần nhiều thời gian đánh giá tổn thất trước khi quyết định bồi thường. Thứ hai, tình trạng ảm đạm của nền kinh tế khiến nhiều doanh nghiệp bảo hiểm gặp khó khăn về khả năng tài chính dẫn đến khả năng chi trả bồi thường thấp. Điều này lý giải vì sao trong bối cảnh hiện nay, khách hàng và đối tác thường lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm có khả năng tài chính vững mạnh và an toàn để đảm bảo quyền lợi của mình.

Trong bối cảnh như vậy, Bảo hiểm Liberty sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác bảo hiểm xe ô tô và bảo hiểm xe máy. Liberty luôn xác định khách hàng là tâm điểm để hướng đến phục vụ. Ngoài bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe tuân thủ theo đúng các điều kiện, điều khoản do Bộ Tài chính quy định thì Bảo hiểm Liberty đã đưa ra thị trường các sản phẩm với nhiều quyền lợi và mức phí khác nhau để có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng.

Tìm hiểu thêm về bảo hiểm Liberty:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét