Google

Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Những lưu ý khi mua bảo hiểm xe máy, bảo hiểm xe ô tô

Một trong những sơ suất thường xảy ra nhất khi xe gặp tai nạn là chủ xe không giữ nguyên hiện trường để công ty bảo hiểm xác nhận thiệt hại.

Không chỉ bỏ tiền, khách hàng cần phải tìm hiểu trước các điều khoản, khái niệm thuật ngữ, chính sách và mức độ uy tín công ty bảo hiểm trước khi đặt bút ký hợp đồng.


Mua bảo hiểm xe máy, Khi xe gặp sự cố cần làm gì?

Thủy kích là một trong những rủi ro gây thiệt hại nặng nề nhất cho ôtô và cũng dễ dàng nhận biết được. Do đó, những người điều khiển phương tiện cần phải trang bị kiến thức cần thiết để đối phó với nó. Một số vụ việc đã xảy ra vào những mùa mưa trước, khách hàng bị bảo hiểm từ chối bồi thường với lý do: Khách hàng tự ý khởi động lại máy khi xe đã bị ngập nước, như vậy là làm nặng nề hơn tình trạng hư hỏng. Đây là điều khoản đã được quy định, có thể do nhiều khách hàng không nắm rõ hay phía bảo hiểm không tư vấn kỹ nên xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc.

Một số trường hợp va quệt với phương tiện khác, khách hàng thường cho rằng xe đã mua bảo hiểm xe máy nên không quan tâm đến việc lập biên bản.

Trong khi đó, hầu hết các công ty bảo hiểm đều quy định trong trường hợp xảy ra tai nạn, chủ xe hay lái xe phải báo ngay cho cơ quan công an và bảo hiểm để giải quyết. Ngoài việc thông báo kịp thời, chủ xe không được di chuyển, tháo dỡ hoặc sửa chữa xe khi chưa có ý kiến từ phía công ty bảo hiểm, trừ trường hợp phải thi hành chỉ thị của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu xảy ra trường hợp mất xe thì chủ xe (hoặc lái xe) phải thông báo ngay cho công an và chính quyền địa phương nơi xảy ra sự việc và báo ngay cho công ty bảo hiểm bằng văn bản. Thông thường, đa số các công ty bảo hiểm quy định khoảng thời gian nhận thông báo mất xe là 24h sau khi sự việc xảy ra.

Bảo hiểm ôtô theo mức miễn thường

Nếu bảo hiểm là việc chuyển giao rủi ro từ khách hàng sang công ty bảo hiểm thì việc áp dụng mức miễn thường (deductible) là việc khách hàng giữ lại một phần rủi ro và tự chịu trách nhiệm trong phạm vi mức miễn thường. Ví dụ, với mức miễn thường là một triệu đồng thì khách hàng sẽ tự chi trả nếu tổn thất dưới một triệu đồng. Nếu tổn thất là 100 triệu đồng thì khách hàng trả một triệu đồng và doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thanh toán 99 triệu đồng còn lại.

Một trong những biện pháp phổ biến là áp dụng mức miễn thường nhằm khuyến khích khách hàng có ý thức cao hơn trong việc giữ gìn tài sản được bảo hiểm và tự trả tiền cho những tổn thất nhỏ. Nhờ vậy, công ty bảo hiểm có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí giải quyết bồi thường so với việc họ phải chịu trách nhiệm 100%. Do đó, mức giá mua bảo hiểm miễn thường cũng được giảm so với các mức bảo hiểm khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét