Năm 2017 vừa đi qua 2 tháng đầu,
các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã ghi nhận nhiều sự kiện tổn thất với
giá trị hợp
đồng bảo hiểm lớn và nội dung phức tạp. Một số trường hợp nổi trội cần đền
bù phải kể tới như một ví dụ điển hình là vụ cháy Nhà máy ô tô Trường Hải
(Thaco) tại Quảng Nam, cháy nhà máy của Công ty cổ phần Bao bì và In nông
nghiệp (INN) hay tàu chở hàng Giang Hải bị tấn công ở vùng biển Philippines…
![]() |
hợp đồng bảo hiểm |
Do giá
trị tổn thất lớn và vụ việc có tính chất phức tạp, hiện tại các công ty bảo
hiểm vẫn đang trong quá trình làm việc để đưa ra mức thiệt hại chính xác theo
đúng như cam kết trong hợp
đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, chỉ riêng vụ cháy Nhà máy ô tô Trường Hải,
theo ước tính của Thaco, Công ty phải chịu thiệt hại khoảng 250 tỷ đồng.
Dù với
hầu hết các hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt là hợp đồng có giá trị lớn, phạm vi bảo
hiểm rộng và phức tạp, các công ty bảo hiểm trong nước đều bắt buộc phải tái
bảo hiểm theo quy định (nhà tái bảo hiểm sẽ chia sẻ phần lớn chi phí bồi
thường), nhưng những tổn thất lớn xảy ra ngay từ đầu năm có thể sẽ khiến doanh
nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có liên quan phải tính toán lại các mục tiêu kinh
doanh của mình, trong đó có mục tiêu lợi nhuận và cổ tức.
Thực tế,
trong thời gian qua, tỷ lệ bồi thường vẫn luôn trong xu hướng tăng. Do đó, một
trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để đảm bảo đạt được kế hoạch kinh doanh
hàng năm của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ là làm cách nào để giảm tỷ lệ
này xuống.
Ngoài
biện pháp thẩm định kỹ các hợp
đồng bảo hiểm nhằm giảm tỷ lệ tổn thất đối với nghiệp vụ bảo hiểm
tài sản kỹ thuật (nghiệp vụ thường có tỷ lệ tổn thất mỗi vụ rất cao), đối với
những công ty bảo hiểm phi nhân thọ có định hướng phát triển bán lẻ, việc giảm
tỷ lệ bồi thường đối với nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe
cũng là thách thức lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét