Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, việc đặt mua hàng qua mạng Internet đang trở nên quen thuộc với nhiều người, nhất là giới trẻ và dân văn phòng. Đối với ngành bảo hiểm Việt Nam, dẫu nhập cuộc khá muộn màng, song các phương thức giao dịch bảo hiểm trực tuyến đã sớm thể hiện tính chuyên nghiệp cao.
![]() |
Bảo hiểm trực tuyến từ Kios đến siêu thị |
Bảo hiểm trực tuyến từ Kios
Trong số DN bảo hiểm bán hàng trực tuyến, phải kể đến Tổng CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) và Công ty Bảo hiểm Liberty Việt Nam, khi triển khai kênh phân phối này từ quý III/2011, thực hiện các quy trình bán sản phẩm qua mạng, từ kê khai thông tin khách hàng, lựa chọn sản phẩm, nộp phí đến cấp giấy chứng nhận cho khách hàng. Việc triển khai chữ ký điện tử và nhận giấy chứng nhận qua email gần đây là một bước tiến quan trọng về công nghệ để các DN hoàn tất và khép kín quy trình mua hàng trực tuyến của khách hàng. Như vậy, mỗi website bán hàng online giờ đây có thể coi như một kios trực tuyến thực thụ của công ty bảo hiểm, vốn là xu hướng khá phổ biến ở nhiều nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương những năm vừa qua. Các sản phẩm được phân phối qua kênh này chủ yếu là nhóm sản phẩm bán lẻ, do chúng đơn giản về điều khoản, biểu phí cũng như quy trình đánh giá rủi ro và cấp đơn bảo hiểm như: bảo hiểm ô tô, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhà tư nhân…
Tuy nhiên, doanh thu từ kênh phân phối này hiện mới chiếm tỷ trọng nhỏ, phần vì hoạt động giới thiệu, quảng bá còn hạn chế, phần do tập quán mua bảo hiểm trực tiếp qua đại lý/môi giới của khách hàng không dễ thay đổi. Hơn nữa, với đặc thù là kios bán hàng của từng hãng bảo hiểm riêng biệt, nên để ra quyết định mua hàng, khách hàng chỉ có thể tìm hiểu thông tin và lựa chọn trong số các sản phẩm của nhà bảo hiểm đó. Nói cách khác, trong phạm vi và khả năng của mỗi DN bảo hiểm, các kios bán bảo hiểm trực tuyến chỉ có thể cung cấp được một số lượng hạn chế các sản phẩm bảo hiểm tới tay người tiêu dùng. Điều này đã làm giới hạn khả năng so sánh và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu người mua.
Bảo hiểm trực tuyến đến siêu thị
Chính vì vậy, việc ra đời các “siêu thị bảo hiểm” trực tuyến nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng là một đòi hỏi mang tính tất yếu. Không ít trang web bán bảo hiểm trực tuyến đã xuất hiện như baohiem247.com, baohiemonline.net, baohiem24h.net… Thay vì phải tìm kiếm kios online của từng hãng bảo hiểm, bỏ công tìm hiểu, so sánh điều khoản, quy tắc, biểu phí… giữa các DN, thì giờ đây, chỉ thông qua một vài click chuột, khách hàng đã được “đắm mình” trong không gian của siêu thị bảo hiểm với rất nhiều sản phẩm của các nhà bảo hiểm khác nhau “nằm” ngay ngắn trên các quầy hàng.
Mặc dù việc ra đời các kios, siêu thị bảo hiểm trực tuyến đánh dấu một bước tiến mới, một sự thay đổi về chất trong quá trình phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm bảo hiểm, song đây mới chỉ là những viên gạch đầu tiên. Trên thực tế, nhiều tính năng cần phải được nâng cấp hơn nữa để người tham gia bảo hiểm không chỉ thực hiện được việc mua hàng trên mạng, mà còn có thể được hưởng các dịch vụ khách hàng sau này như cập nhật tin tức về sản phẩm, quản lý toàn bộ thông tin hợp đồng, gửi hồ sơ khiếu nại và nhận tiền bồi thường…
Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ và tỷ lệ người sử dụng Internet không ngừng tăng lên: theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, số người sử dụng Internet tính đến hết tháng 6/2012 đạt 35,4% số dân. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay, thực tế kể trên đang mở ra những cơ hội và là dư địa lớn cho các doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, đại lý bảo hiểm tiếp tục phát triển và hoàn thiện kênh phân phối bảo hiểm trực tuyến giàu tiềm năng này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét